Hiểu và sử dụng đúng về ký tắt, ký nháy trong công tác soạn thảo văn bản

Hiện nay, trong công tác xây dựng và ban hành văn bản ở các cơ quan cách hiểu thuật ngữ #58; “ký tắt” hoặc “ký nháy” không có sự thống nhất và cách dùng hai thuật ngữ trên cũng không đúng với nghĩa của hai từ này.

Trong thực tế công tác xây dựng và ban hành văn bản ở các cơ quan, nhiều người hiểu hai thuật ngữ “ký tắt” hoặc “ký nháy” có ý nghĩa và tác dụng giống nhau (đều thể hiện chữ ký của người có trách nhiệm-chủ yếu là các cán bộ giúp việc cho thủ trưởng cơ quan hoặc người có thẩm quyền ký ban hành văn bản trong việc kiểm tra nội dung, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản trước khi trình ký chính thức).

Vì vậy, cần có cách hiểu và sử dụng đúng chữ ký tắt, ký nháy hay còn gọi là ký kiểm tra trong quy trình xây dựng và ban hành văn bản như sau: về vị trí “ký kiểm tra” để thống nhất nên quy định: chữ ký của người kiểm tra nội dung văn bản ký ở sau dấu chấm (./.), dòng cuối  cùng trong phần “nội dung”; chữ ký của người kiểm tra thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản ký sau dấu chấm (.) dòng cuối cùng trong phần “nơi nhận” của văn bản.

Hiện nay nhiều cơ quan, đơn vị khi ban hành văn bản vẫn không có chữ ký kiểm tra nội dung cũng như kiểm tra thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản. Thiết nghĩ, ký kiểm tra văn bản, chịu trách nhiệm trước khi văn bản được người có thẩm quyền ký chính thức là việc làm cần thiết trong công tác xây dựng và ban hành văn bản ở các cơ quan. Đây có lẽ cũng là một trong những vấn đề mà các cơ quan nhà nước có chức năng và thẩm quyền nghiên cứu để quy định bằng văn bản nhằm làm cho việc ký kiểm tra văn bản được thống nhất hơn./.